Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

CHÀNG LÀ AI ?


Mấy chục năm xưa ở Saigon, hàng triệu trái tim còn trinh đã rung lên thổn thức cùng danh ca Thái Thanh với nhạc phẩm “Chàng là ai” của danh nhạc Nguyễn Hữu Thiết.

“Này chàng từ hậu phương hay biên cương 
Nơi đây chàng đến áo vương bụi đường...
Này chàng hãy cùng tôi vui đêm nay 
Tuy tôi chưa biết hỡi chàng là ai”



Ôi thực là lãng mạn! Lãng mạn vô cùng, lãng mạn hết sẩy! Chẳng cần biết chàng là dân quèn hay lính lác, chỉ dòm chàng “bụi” quá là em yêu liền, qua đêm với chàng ngay dù chửa biết tí tẹo gì về chàng!

Mấy chục năm sau lại có một “danh” xuất hiện nhưng không phải danh ca hay danh nhạc mà là danh phạm – Danh Phạm Công, tức Phạm Công Danh nổi như là cồn với vai chính trong “Đại án lừng danh 9 ngàn tỉ bạc”.

“Chàng là ai” vậy hỡi chàng Phạm Công Danh?

Phạm Công Danh sanh năm 1965, quê Quảng Ngãi, vang bóng một thời với các chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thiên Thanh. Ngày 9/9/2016, Danh đã bị xử 30 năm tù vì 2 tội: 

1- “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” .
2- “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Khi vụ án đang xử, nhiều vị, có vẻ là anh hùng bàn phím phán rằng: Cán bộ cứ tham nhũng tiền dân mãi thế này thì đất nước và nhân dân cứ mãi nghèo đói!”. Có vị còn đòi “Phải làm rõ những ai đã bổ nhiệm Danh và đồng bọn vào ngân hàng” !!

Khi vụ án xử xong, có vị “truyền thông gia” gọi chàng Danh phạm là “quan” và so sánh số tiền làm thất thoát của chàng lớn gấp 18 lần số tiền làm thất thoát của ông chánh hiệu quan lớn Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn VINASHIN bị xử 20 năm tù vào năm 2012.

Tiếp theo đó một vị quan cỡ bự phát biểu rằng số tiền làm thất thoát của chàng Danh “bằng với số tiền thu thuế của tất cả nông dân trong thời gian 300 năm. Vì thế, nếu làm tốt phòng chống tham nhũng, chưa nói lãng phí tiêu cực thì số tiền vào ngân sách rất lớn so với thu từ người nông dân". Ý của ngài này là nếu thu được tiền thất thoát ấy thì có thể miễn thuế cho nông dân xứ ta tới 300 năm luôn!!

Nếu căn cứ theo những lời phán trên thi chàng Phạm Công Danh đích thị là quan chức chánh quyền nhà nước rồi chớ chẳng trật, có khi lại là cán bộ đảng viên nữa chớ chẳng chơi.

Vậy thực sự chàng là ai hỡi Danh phạm?

Theo thông tin từ tòa án thì Danh chưa hề có lấy 1 ngày làm việc cho chánh quyền. Ngược lại chàng từng bị xử tù 6 năm vì tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” vào năm 1990.

Cái tên “Ngân hàng Xây dựng Việt Nam” Danh làm Chủ tịch HĐQT đăng trên báo mà nghe qua cứ tưởng là cơ quan nhà nước ấy thực ra là “Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam”, là một ngân hàng tư do Danh làm ÔNG CHỦ. Tập đoàn Thiên Thanh cũng vậy.


Vậy tại sao họ lại nói chàng Danh làm “thất thoát tiền dân”? Rồi gán thêm cho chàng cái tội thứ ba là tham nhũng mà theo định nghĩa của họ là “Lợi dụng quyền hành để nhũng nhiễu dân nhằm lấy của”?




Số tiền hơn 9.000 tỉ đồng mà chàng Danh làm “thất thoát tiền dân” ấy có hơn một nửa là của nhóm bà Trần Ngọc Bích gởi vào ngân hàng của Danh (5.190 tỉ). Số tiền khủng trên 9 ngàn tỉ ấy nếu cơ quan điều tra có thu lại được thì cũng trả về cho bà Bích và những người gởi tiền khác mà thôi. Có ai dám tịch thu sung vào công quỹ chăng?

Cái gọi là tiền dân mà ngài Aziz Nesin nhà văn xứ Thổ viết trong truyện “Xót tiền dân” đọc nghe chả khác chuyện xứ ta là mấy, thông thường để chỉ tiền thuộc sở hữu nhà nước, còn gọi là “công quỹ” hay “ngân sách”, thu từ nguồn tiền đóng thuế của dân và từ các hoạt động kinh tế của chánh quyền. 
Còn tiền thuộc sở hữu của người dân thì không gọi là “tiền dân”.

Vậy thì oan uổng cho chàng Danh lắm! Chàng bất quá chỉ là một tên trộm cắp, đâu có quyền hành gì mà nhũng nhiễu dân để lấy của mà nói chàng tham nhũng – một tội ác mà ai ai cũng khinh bỉ, căm ghét và nguyền rủa?

Ôi, Bao công, Bao Chửng, Bao Thanh Thiên, Bao mặt sắt đâu cả rồi?
(CUANH)