Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

CHUYỆN CON ẾCH



Có người nói Con ếch chết tại cái miệng”, nói gọn là Ếch chết tại miệng”. Câu này e rằng chưa phải lẽ cho lắm. Bởi đâu chỉ có con ếch mà còn nhiều con vật khác cũng chết tại cái miệng.

Tỉ như con cá nếu không có cái miệng thì đâu cắn câu để bị phanh thây trên thớt, hay con chuột nếu không có cái miệng thì đâu xơi bả để toi cái mạng nhỏ nhoi. Ngay cả tới con người nếu không có cái miệng thì đâu ngốn đủ ba cái thứ chất độc gây bịnh ung thư để sớm theo ông bà ông vãi.

Đúng ra thì người xưa đã nói Con ếch chết tại tiếng kêu”. Bởi lẽ nếu nó không kêu “ộp ộp” thì đừng nói một vài ông câu mà cho dù có tới mười ông câu, trăm ông câu cũng chả biết nó nằm ở đâu giữa um tùm lau sậy bên bờ sông dài mà buông mồi câu ra nhử để tóm cổ nó.

Nhưng có một con ếch ở Hậu Giang không chết tại tiếng “ộp ộp” mà lại chết vì tiếng “rù rù”.
Đó là tiếng kêu của con siêu xế Lexus 570 trị giá hơn 5.000.000.000 đồng bạc.

Số là vào tối 29/5/2016, dân miền Tây phát hiện chiếc siêu xe kể trên mang biển số xanh chạy trên phố Cần Thơ.  Nhờ có trí thức cao nên họ thắc mắc sao cán bộ lại chơi quá chảnh trong khi tiêu chuẩn nhà nước chỉ cho phép xài xe công cỡ giá 1 tỉ đồng mà thôi.

Chuyện bỗng trở nên lùm xùm khi người ta truy ra người xài siêu xe ấy là ngài Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang tên Trịnh Xuân Thanh từ Trung ương mới về nhiệm sở hồi năm ngoái.

Thế rồi các cấp chức trách lôi con ếch ấy ra mổ xẻ và lòi ra đủ thứ bê bối bẩn thỉu.

Nào là làm toi hơn 3.000 tỉ bạc của dân, nào là lập quĩ đen 80 tỉ bạc để rút tiền tiêu xài thoải mái, nào là chạy chức chạy quyền, nào là nhóm lợi ích vv...

Tới đây thì đồng bào ta đã thở phào nhẹ nhõm: “Phải thế chứ!” và chuyển qua “tập 2” nôn nóng chờ đợi một ông quan mặt mũi đen sì, tay cầm “Thượng phương bảo kiếm”, vai vác “Hổ đầu đao” xuất hiện để đòi lại công bằng cho thiên hạ.

Nhưng có nôn nóng cũng chẳng ích gì vì mọi chuyện đều còn nằm trong vòng thanh tra, điều tra. Trịnh đại nhơn vẫn bình an bởi chưa có kết luận gì về tội lỗi của ngài ngoài tội xài biển số xe giả mạo.

Giả như Trịnh đại nhơn khôn hơn một chút, biết kềm chế một chút, đừng chơi chảnh, đừng khoe ra cái mẽ thượng đẳng cấp quy‘s tộc thì sao nhỉ?

Suy cho cùng thì cái tiếng “rù rù” ấy cũng chính là tiếng kêu “ộp ộp” của một con ếch hợm hĩnh mà thôi.
(CUANH)



Không có nhận xét nào: