Một chiều cuối tháng chạp, người Hà nội bỗng ngạc nhiên
thích thú khi nhìn thấy một đàn hơn chục con thiên nga hồn nhiên bơi lội tung
tăng giữa Hồ Gươm thơ mộng. Có người thốt lên “Ôi, đúng là cổ tích!”.
Sáng sớm hôm sau người ta lại háo hức ra hồ để tiếp tục ngắm
đàn thiên nga bước ra từ cổ tích. Nhưng họ lại bất ngờ hơn khi đàn thiên nga đã
biến mất không còn một chút tăm hơi.
Một người thông thái nói: “Đó là 12 vị hoàng tử bị đày dưới lốt ngỗng trời nhưng nhờ cụ rùa linh
thiêng đã giải cứu họ trở về với kiếp người rồi!”.
Người khác cười to: “Xạo vừa thôi bố! Chính mắt con chứng kiến đêm qua người ta đã vây lưới bắt chúng chuyển đi thả ở hồ Thiền quang kia kìa!”.
Người khác cười to: “Xạo vừa thôi bố! Chính mắt con chứng kiến đêm qua người ta đã vây lưới bắt chúng chuyển đi thả ở hồ Thiền quang kia kìa!”.
Sao lạ nhỉ? Hồ nào cũng là hồ việc gì phải di với dời cho nó
rách việc!
Hỏi ra thì mới biết cớ sự là như vầy.
Có một ông tốt lòng chi ra hơn 200 triệu đồng mua 12 con
thiên nga về tặng cho thủ đô Hà nội thông qua đơn vị công ty TNHH MTV Thoát nước
Hà Nội (HANOI SEWERAGE AND DRAINAGE LIMITED COMPANY viết tắt HSDC). Đây chính
là đơn vị đề xuất và thực hiện nạo vét hồ Gươm hồi cuối năm 2017.
14 giờ 5/2/18,
Cty thoát nước Hà nội thả 12 con thiên nga gồm 7 con đen, 5 con trắng vào hồ
Gươm nhằm tạo cảnh quan đồng thời cũng là để theo dõi sự ổn định hệ sinh vật
trong hồ sau khi nạo vét.
21h cùng ngày, một
nhóm công nhân đã dùng lưới quăng bắt lại 12 con thiên nga và đưa chúng thả vào
hồ Thiền quang.
Nguyên do là bởi có nhiều nhà khoa học cỡ to bự đưa ra ý kiến
phản đối kịch liệt. Họ nói rằng hồ Gươm là nơi tâm linh thiêng liêng, chỉ “cụ
rùa” mới được quyền có hộ khẩu ở đó mà thôi. Bọn thiên nga là lũ ngoại lai đã
phá hoại sự linh thiêng của cụ rùa.
Thế là mấy em thiên nga xinh đẹp dễ thương bỗng chốc hóa ra
bọn thủ ác tàn phá văn hóa, hủy hoại tâm linh. Tội nghiệp mấy em đã hứng chịu
vô số gạch đá.
Thế rồi một cuộc chiến võ mồm sôi nổi diễn ra giữa bên ủng hộ
thiên nga và bên ủng hộ cụ rùa. Dân đen ngơ ngác chả biết nghe lời bên nào, bởi
cả hai bên đều là những bậc trí giả tên tuổi lẫy lừng.
Nhưng có vẻ như bên ủng hộ cụ rùa lấn lướt hơn cho nên mấy
em thiên nga dễ thương đành ngậm ngùi khăn gói ra đi khỏi hồ Gươm thơ mộng.
Người ta nói rằng vừa mới trồng phong đỏ nay lại thả thiên
nga thì Hà nội sẽ hóa thành châu Âu mất thôi!
Có lẽ cái nỗi lo “Âu hóa” của họ cũng chả mới mẻ gì, bởi vì
hàng trăm năm trước đã có người lo vậy rồi. Đó chính là cụ Tú Xương.
Cụ Tú lo sợ cái chuyện các nhà nho “Vứt bút lông đi giắt bút chì” theo học tiếng Tây làm thầy thông, thầy phán để
mong được “Sáng
rượu sâm banh tối sữa bò”.
Nhưng cụ lo cứ lo, việc gì tới cứ tới. 12 năm sau khi cụ Tú
mất, khoa thi chữ nho chính thức bãi bỏ dưới thời vua Khải Định.
Thế rồi nhà Tây, biệt thự Pháp mọc lên khắp nơi. Thế rồi
chemise, pantalon, veston, complet, robe, jupe ... tràn lan. Chả ai thấy lo lắng
gì cả. Hình như có một nhà thơ có chút phàn nàn:
“Hôm qua em đi tỉnh về
Đợi em ở mãi con đê đầu làng
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi! “
Chả biết hồi xửa các cụ nghĩ sao, chứ thời nay thì không ít
người ngạc nhiên vì cái khuy bấm nó làm khổ là làm khổ thế nào!
Thế rồi cầu cống, xe đạp, xe máy, xe hơi, xe lửa, café,
cigarette, cinéma, chocolat, đá banh, banh chuyền, pingpong, quần vợt... đủ thứ
thứ...
Thế rồi hàng ngàn, hàng vạn thằng “Xuân tóc đỏ” chuyên ở nhà
tây, mặc đồ tây, ăn cơm tây, uống rượu tây, nghe nhạc tây, nhảy đầm tây, nuôi
chó tây, nói tiếng tây, đặt tên tây cho con... cũng chả chết thằng tây nào!
Thế rồi mới đây thôi, người ta lên tiếng kiên quyết gìn giữ
bảo tồn mấy cây cầu tây, mấy biệt thự Pháp vì cho đó là di tích, là "hồn phố"; ngay cả
cái thanh đá con lươn vỉa hè thời Pháp thuộc cũng là hồn phố luôn! Có ai nói đó
là “Âu hóa” chăng ??
Trở lại chuyện “cụ rùa”, ta thấy hình ảnh cụ trên mạng rõ
ràng cụ không phải hồ Gươm “chính chủ” bởi trong sách sử dạy rằng cụ rùa ở hồ
Gươm đòi vua Lê Thái Tổ trả lại kiếm thần là cụ rùa
vàng chớ chả phải rùa đen!
Còn cây phong với thiên nga thì đâu phải chỉ phương Tây mới
có. Cây phong có đầy ở Nhựt, Hàn, Úc, Tàu. Thiên nga thì ở Nga, Úc. Xứ ta thuộc phương
Đông, lẽ nào lại sợ “Đông hóa” bởi cây phong và thiên nga!
Có lẽ cũng nên nhắc lại rằng hơn 200 năm trước, cả cây phong
và con thiên nga đều đã bước vào nền văn chương đất Việt bằng con đường cực kỳ
danh giá. Đó là qua Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du.
“Người lên ngựa kẻ chia bào
Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san”
Và
“Cánh hồng bay bổng tuyệt vời
Đã mòn con mắt phương trời đăm đăm”
Hồng ở đây chính là con ngỗng trời tức thị thiên nga đấy
nhé!
Cụ Tiên Điền đã thổi hồn vào phong và nga rồi, sao lại coi
chúng nó là ngoại lai vậy nhỉ?
Thời nay có thiếu chi chuyện Tây hóa, Tàu hóa sao không ném
đá mà lại ném vào mấy con thiên nga làm gì!
(CUANH)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét